Thành phố âm nhạc – Phần 2A: Chiến lược phát triển thành phố âm nhạc

Dựa trên kết quả từ focus group, các chiến lược sau đây là trọng yếu để xây dựng một thành phố du lịch
– Đề ra chính sách hỗ trợ

  • Thiết lập một văn phòng âm nhạc do thành phố quản lí, hoặc thuê chuyên viên âm nhạc
  • Thiết lập Ban cố vấn âm nhạc
  • Thu hút cộng đồng âm nhạc rộng lớn hơn
  • Đảm bảo cho không gian và địa điểm dễ lui tới
  • Tập trung phát triển người nghe
  • Đề ra quy hoạch Du lịch Âm nhạc

Thành phố âm nhạc cần nghiên cứu thêm ở các mảng

  • Hiệu quả kinh tế của âm nhạc
  • Tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp Du lịch âm nhạc
  • Tài nguyên của doanh nghiệp
  • Đánh giá nhu cầu âm nhạc
  • Hướng dẫn về bố trí nguồn lực
  1. Đ ra chính sách h tr

a) Chính sách thân thiện với âm nhạc

Bao gồm:

  • Giấy phép và biện pháp cưỡng chế về sử dụng đồ uống có cồn
  • Giấy phép địa điểm biểu diễn
  • Nội quy Bãi đậu xe và phương tiện giao thông
  • Quy định về tiếng ồn (một số văn bản pháp lí còn gọi là luật về môi trường)
  • Quy hoạch sử dụng đất đai
  • Xử lí thuế

Trong đó:

  • Giấy phép hoạt động và sử dụng đồ uống có cồn

Mục này bao gồm các quy định về định nghĩa của một tụ điểm giải trí (quán bar, hộp đêm có được phép gọi là tụ điểm giải trí không? Có được tổ chức nhạc live không?), hạn mức tiếng ồn như thế nào?, quy định có cho phép khách nghe nhạc được uống rượu/hút thuốc ngoài trời không?

  • Nội quy bãi đậu xe và phương tiện giao thông

Bao gồm các quy định về thời gian đậu xe, bốc dỡ hàng của xe tải (ví dụ tại Austin thì tại các khu bốc dỡ hàng, xe được phép dừng 30 phút). Điều này ảnh hưởng tới vấn đề chuyên chở nhạc cụ, và thời gian đậu xe cho phép trong giờ cao điểm để tránh tắc nghẽn giao thông. Quy định tương tự cũng được áp dụng cho các phòng thu hoặc địa điểm tập dượt ở những khu vực đông đúc.

  • Quy hoạch sử dụng đất đai

Đây là một trong những chính sách quy hoạch đô thị phức tạp nhất. Tình huống phổ biến xảy ra là:

+ Một khu vực èo uột, do có giá thuê nhà rẻ nên thu hút được các địa điểm âm nhạc, phòng thu, địa điểm tập dượt và thu hút nghệ sĩ.

+ Nghệ sĩ và các ngành nghề kinh doanh kéo tới, làm khu vực trở nên hấp dẫn hơn, thu hút khách tham quan.

+ Giá bất động sản tăng, càng thêm nhiều ngành nghề kinh doanh muốn đổ xô vào.

+ Chủ đất nhìn thấy lợi ích đó nên có ý định bán bắt động sản để xây nhà ở.

+ Giá cả tăng vọt, khiến các địa điểm âm nhạc, studio hoặc nghệ sĩ không còn khả năng chi trả.

Lúc này, các nhà làm chính sách phải vào cuộc, xem xét lợi ích lâu dài về văn hoá xem có nên ‘hi sinh’ một địa điểm sinh lời, để dành cho việc xây dựng địa điểm biểu diễn thay vì xây dựng nhà dân không. Một số khu vực như Music Row tại Nashville đã được công nhận là di sản thế giới bởi UNESCO, cần được bảo tồn. Tại Liverpool, căn nhà của John Lennon và Paul McCartney đã được mua lại bởi Tổ chức bảo tồn di sản quốc gia của Anh để làm tour du lịch. Căn nhà ấu thơ của Ringo Starr đang đứng trước nguy cơ bị dỡ bỏ nhưng đã được giữ lại theo quy hoạch tái phát triển của thành phố. Thực tế, các nhà hoạch định chính sách còn phải đối mặt với việc bảo tồn/thay đổi nội thất/ngoại thất của toà nhà. Quartier des Spectacles ở Montreal được chỉ định làm khu vực văn hoá (trực thuộc quận văn hoá), để bảo tồn các địa điểm lịch sử của nhà hát, âm nhạc, các loại hình nghệ thuật tại trung tâm Montreal, là nơi tổ chức, quảng bá các chương trình văn hoá, với hơn 30 địa điểm trên 1 km vuông và là nơi tổ chức hơn 40 festivals. Một vấn đề khác cần giải quyết là liệu địa điểm âm nhạc có hoà hợp với mục đích sử dụng khác tại khu vực đó không.

b) Chính sách thân thiện với nhạc sĩ

Thường nghệ sĩ sẽ tề tựu ở những nơi có các nghệ sĩ khác. Công việc của nhà hoạch định chính sách là phải tổ chức lại dòng người đó. Sau khi bức tường Berlin được dỡ bỏ, một bức tranh sáng màu và hoang dã hơn xuất hiện, mọi người tề tựu tại đây để xây dựng một nền văn hoá sáng tạo mới ở Berlin.

Vấn đề hỗ trợ nhà ở cũng được quan tâm ở Tennessee, là bang có giá cả sinh hoạt rẻ thứ hai ở Mỹ, không đánh thuế trên thu nhập cá nhân từ lương. Năm 2013, Tennessee hoàn thành dự án Ryman Lofts – nhà cả giá phải chăng với 60 căn hộ dành cho nghệ sĩ.

  • Đào tạo phương thức làm ăn cho nhạc sĩ

Các chương trình đào tạo này hướng dẫn nghệ sĩ cách phát triển sự nghiệp, tạo công ăn việc làm, giúp họ sống được với nghề.

Phòng thương mại Bogotá đặt trọng tâm phát triển âm nhạc và các ngành văn hoá khác, đã phát triển hơn 30 dịch vụ khác nhau để hỗ trợ các ngành công nghiệp này. Tại Memphis, Consortium MMT (Memphis Music Town) có chương trình mentorship quốc gia trong vòng 6 tháng cấp tốc về phát triển thương hiệu sang tạo dành cho các nghệ sĩ trẻ, do các siêu sao giảng dạy. Ngoài ra, chương trình Bệ phóng khởi nghiệp tại đây hướng tới hỗ trợ gọi vốn, truyền đạt kinh nghiệm khởi nghiệp cho thế hệ doanh nhân khởi nghiệp với công nghệ âm nhạc. Ở Canada, năm 2013, TEMPO (Through Education Music Provides Opportunity) dạy về Music Business miễn phí cho học sinh cấp 3, một dạng chương trình mở rộng hơn ngoài những gì các em được dạy về nhạc tại trường học chính quy.

Các nhà làm chính sách cần chú ý đến nhu cầu của cộng đồng nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất để giải quyết được các vấn đề cốt lõi ảnh hưởng tới công ăn việc làm của họ; chuẩn bị đủ lực lượng hỗ trợ chuyên môn (nhà quản lí, đại diện công ty, hãng phát hành) để hướng dẫn về ngành công nghiệp âm nhạc; từ đó phân bố nguồn lực để giải quyết vấn đề, xác định các bên tư nhân và nhà nước cùng chung tay giải quyết.

  1. Văn phòng âm nhạc

Một người (hoặc một nhóm) hỗ trợ văn phòng âm nhạc có chức năng

– Giúp cộng đồng âm nhạc đề xuất các chính sách và phương thức quản lí phù hợp.

– Dẫn dắt chiến lược âm nhạc đã có hoặc phát triển mới một chiến lược

– Kết nối với hội đồng hoặc uỷ ban cố vấn âm nhạc

– Giúp công nhân viên chức, các đơn vị trực thuộc, các chính trị gia đối mặt với các vấn đề trong ngành âm nhạc

– Hoà giải trong trường hợp có xung đột lợi ích giữa cộng đồng âm nhạc và các nhóm cộng đồng khác.

Tại Gothenburg, Thuỵ Điển, chức năng văn phòng âm nhạc được đảm nhận bởi Cục Du lịch.

Musicboard ở Berlin được cấp vốn bởi thành phố Berlin để hỗ trợ ngân sách cho các công ty, tổ chức về âm nhạc hoặc cho nghệ sĩ. Nhạc sĩ có thể nộp đơn cho các chương trình học bổng hoặc dự án mới ở Berlin hoặc ở nước ngoài. Musicboard cũng cung cấp tài chính cho Hội đồng âm nhạc Berlin để tổ chức networking event, hội nghị trong ngành. The Music Venue Assistance Program ở Austin cung cấp chương trình cho vay lãi suất thấp cho những doanh nghiệp đủ điều kiện để họ cải thiện chất lượng âm thanh trong và ngoài trời ở các địa điểm biểu diễn, tránh gây ồn tới khu vực xung quanh.

Vào tháng 5 hàng năm, Cục Văn hoá và sự kiện đặc biệt ở Chicago tổ chức The Lake FX Conference, miễn phí dành cho professionals trong ngành Âm nhạc và các ngành sáng tạo khác, kết nối nghệ sĩ với các phương tiện truyền thông mới để giúp họ thành công trong sự nghiệp.

Các văn phòng âm nhạc hoàn thiện nhất thường là các Cục hoặc Phòng Ban độc lập. Musicboard Berlin có 3 nhân viên toàn thời gian và 2 nhân viên thường khác. Văn phòng âm nhạc và phim Seattle có 5 nhân viên toàn thời gian và 1 bán thời gian, chịu trách nhiệm cả mảng âm nhạc và phim. Phòng ban Âm nhạc Austin có 5 nhân viên toàn thời gian, tập trung mảng âm nhạc, và trực thuộc Ban phát triển kinh tế và tái phát triển dịch vụ. Tại một số thành phố khác như Montreal, Gothenburg, Toronto, Melbourne, Music Officer làm việc dưới quyền của một bộ phận khác lớn hơn, như Sở Văn hoá, Sở Du lịch và Dịch vụ Du khách, Phim, TV, Digital Media và Hỗ trợ sự kiện.

Âm nhạc nên được xem là ngành thương mại, vì vậy Văn phòng âm nhạc phải trực thuộc các phòng ban kinh tế. Nhân viên tại Văn phòng âm nhạc cần phải có kinh nghiệm trực tiếp trong ngành sáng tạo, tốt nhất là có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp âm nhạc. Cộng đồng âm nhạc nói chung và các nhà hoạch định chính sách nói riêng cần phải chung tay quảng bá tầm quan trọng của âm nhạc, lôi kéo sự chú ý để duy trì được nguồn quỹ phát triển.

  1. Ban Cố vấn Âm nhạc

Các chức năng chính:

  • Tạo sự đồng thuận trong cộng đồng âm nhạc : Ban cố vấn tạo môi trường thảo luận các vấn đề liên quan tới cộng đồng âm nhạc và phương tiện để thực hiện giải quyết, tìm tiếng nói chung với chính phủ.
  • Cho lời khuyên về luật định và chính sách: Ban cố vấn có quyền hạn thảo ra chính sách, đề xuất cho uỷ ban, hội đồng thành phố, cho Thị trưởng hoặc Thủ tướng, tuỳ theo cấp độ tương tác.
  • Tạo điều kiện để cộng đồng âm nhạc kết nối với các bên liên đới chính tại thành phố, như các phòng thương mại, du lịch, Trung tâm tổ chức hội nghị, các nghiệp đoàn của khu phố, các phòng ban chính phủ liên quan đến phát triển kinh tế hoặc văn hoá nghệ thuật.
  1. Gắn kết với cộng đồng rộng lớn
screen-shot-2016-09-10-at-9-31-05-pm
Source: Mastering of a Music City by IFPI

Những khó khăn của việc gắn kết cộng đồng âm nhạc rộng là do tính chất cục bộ, tự cung tự cấp tự phát hành, nhiều người chơi nhạc bán thời gian, hoặc chỉ chơi nhạc do sở thích, nhiều công ty vừa và nhỏ và entrepreneur nghệ sĩ thường chăm chăm vào việc kiếm sống qua ngày, thiếu sự tư vấn chuyên nghiệp (manager, luật sư, đại diện, v.v, các vấn đề cạnh tranh giữa các bên liên đới, thiếu một tổ chức vận động để đại diện cho ngành âm nhạc thương mại.

Những thách thức trên là nền tảng của sự ra đời nhiều tổ chức: Liên hợp Công nghiệp Âm nhạc ở Nashville ra đời do các địa danh lịch sử và các phòng thu bị đe doạ xoá bỏ, Music Venue Trust ở London ra đời do các địa điểm biểu diễn bị cắt xén bớt, Save Live Australia’s Music (SLAM) đứng sau cuộc biểu tình văn hoá lớn nhất trong lịch sử nước Úc, SLAM được thành lập nhằm thay đổi luật định khắt khe về Live Music tại Úc.

(Còn tiếp)
Đọc Phần 1: Thành phố âm nhạc được tạo nên như thế nào? 

dsc_1640

Me in Nashville Winter 2015

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.